วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555


มิติ 8 ด้

โลกศึกษามีมิติที่เป็นแนวคิดหลัก ซึ่งสัมพันธ์เชื่อม โยงกัน 8 ด้าน ดังนี้
 1.สิทธิมนุษยชน(Human Rights) หมายถึง สิทธิที่ติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่กำเนิด ซึ่งไม่สามารถจำหน่าย จ่าย โอน หรือแจกให้กับผู้ใดผู้หนึ่งได้ สิทธิดังกล่าวนี้มีความเป็นสากลและเป็นนิรันด์ ดังนั้นควรมีความรู้ความเข้าใจและยึดมั่นในสิทธิมนุษยชน
http://public.bay.livefilestore.com/y1phdsMO7gdZ9sDwqALPzPtYs4GlbN1Kecfnf2yYkkArnGViNreYrVh5e8vmuLIol4bR-mjGZqOibDLoLPc3wKioA/children11.jpg
 2.ความหลากหลาย(Diversity) ความรู้ความเข้าใจการยอมรับ และตระหนักในความหลากหลายทางเชื้อชาติ เผ่าพันธุ์สังคม วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี รวมทั้งความหลากหลาย ทางชีวภาพตลอดจนผลกระทบของสภาพแวดล้อมที่มีต่อเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม
3.ความเป็นธรรมในสังคม(Social Justice) ความสำนึก ตระหนักในความสำคัญของความเสมอภาคและความยุติธรรมในสังคม มีบทบาท และมีส่วนร่วมในการสร้างความเท่าเทียมและความเป็นธรรมในสังคม
4.การแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง(Conflict Resolution) ความรู้ความเข้าใจธรรมชาติของความขัดแย้ง มีขันติอดทนอดกลั้นต่อความแตกต่างขัดแย้งสามารถเจรจาต่อรอง เชื่อมประสาน เพื่อลดปัญหาหรือคายปมขัดแย้ง โดยปรศจากการใช้ความรุนแรง
5.ค่านิยมและการตระหนักรับรู้(Values and Perception) ความสนใจในการประเมินค่าเกี่ยวกับประเด็นสำคัญระดับโลกและผลที่กระทบต่อเจตคติและค่านิยมของผู้คนที่เกี่ยวข้อง โดยคำนึงถึงความสำคัญและค่านิยมด้านสิทธิมนุษยชน
6.การพัฒนาอย่างยั่งยืน(Sustainable Development) ความรู้ หความเข้าใจหรือความจำเป็นในการจรรโลงรักษาและพัฒนาคุณภาพชีวิต โดยปราศจากการทำลายโลกใบนี้ เพื่อความอยู่รอดของชีวิตในรุ่นต่อไป โดยคำนึงถึงการพัฒนาอย่างยั่งยืน
7.ความเป็นพลเมืองโลก(Global Citizenship) ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดหลักการ และสถาบัน การมรบทบาทที่เกี่ยวข้องในฐานะสมาชิกของสังคมทั้งในระดับท้องถิ่น ประเทศ และระดับโลก ตลอดจนการมีส่วนร่วมรับผิดชอบในฐานะพลเมืองที่ดีของสังคมที่คำนึงถึงสิทธิมนุษยชนและอุดมการณ์ประชาธิปไตย
8.การพึ่งพาอาศัยกัน(Interdependence) ความเข้าใจตระหนักถึงความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างกันของผู้คนถิ่นฐาน เศรษฐกิจ ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมที่ต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน เข้าใจสภาวะการณ์ในระดับโลก สามารถเรียนรู้ที่จะจัดการกับความซับซ้อนได้
         การเรียนรู้ตามมิติโลกทั้ง 8 ด้าน ควรคำนึงถึงการเชื่อมโยงประเด็นระหว่างท้องถิ่นกับเรื่องราวที่เกี่ยวข้องระดับโลกรวมทั้ง ตระหนักถึงความละม้ายคล้ายคลึงกันของผู้คนในทุกถิ่นที่ และความหลากหลายทางค่านิยมรวมถึงการทำความเข้าใจบริบทระดับโลกที่เกี่ยวข้องกับชีวิตความเป็นอยู่ในท้องถิ่นเพื่อช่วยให้สามารถยืนหยัดต่อสู้กับความยุติธรรม อคติ ความไร้เหตุผล และการแบ่งแยก
http://www.slideshare.net/jennysutthida/8-13324690

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น